หลักสูตรสถานศึกษา
3.4.1 เกณฑ์การผ่านช่วงชั้นและการจบหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ
เกณฑ์การผ่านช่วงชั้นและการจบหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับ
การจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเมืองเลยจัดการศึกษา แบ่งเป็น 2 ช่วงชั้น คือ
ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1 - 3) ช่วงชั้นที่ 2 (ป.4 - 6) ซึ่งใช้เวลาเรียน 6 ปี ถือว่าจบการศึกษาชั้นสูงสุดของโรงเรียน ผู้เรียน
จะผ่านการประเมินแต่ละช่วงชั้นต้องผ่านเกณฑ์การประเมิน 4 เกณฑ์ดังนี้
1. ผู้เรียนต้องเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสินผลการเรียนเกรด 1 ขึ้นไป
2. ผู้เรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ 1 ได้ระดับ คุณภาพ 1 ขึ้นไป
3. ผู้เรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้ระดับคุณภาพ 1 ขึ้นไป
4. ผู้เรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่สถานศึกษา
กำหนดไว้ ทั้ง 3 กิจกรรม คือ แนะแนว/ลูกเสือ/ยุวกาชาด/เนตรนารี และชุมนุม
เกณฑ์การประเมินให้เกรด มี 8 ระดับ ดังนี้
คะแนน 80 - 100 เกรด 4 หมายถึง ดีเยี่ยม
75 - 79 เกรด 3.5 หมายถึง ดีมาก
70 - 74 เกรด 3 หมายถึง ดี
65 - 69 เกรด 2.5 หมายถึง ค่อนข้างดี
60 - 64 เกรด 2 หมายถึง น่าพอใจ
55 - 59 เกรด 1.5 หมายถึง พอใช้
50 - 54 เกรด 1 หมายถึง ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ
0 - 49 เกรด 0 หมายถึง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
เกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ
คะแนน 80 - 100 ระดับคุณภาพ 3 หมายถึง ดีเยี่ยม
60 - 79 ระดับคุณภาพ 2 หมายถึง ดี
50 - 59 ระดับคุณภาพ 1 หมายถึง ผ่านเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ
0 - 49 ระดับคุณภาพ 0 หมายถึง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.4.2 โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนเมืองเลย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 1
1. เป้าหมายของโรงเรียน
1.1 นักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและหลักธรรมทางศาสนา
1.2 นักเรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ อย่างมีวิจารณญาณ
1.3 นักเรียนมีความรู้และทักษะตามมาตรฐานการศึกษา
1.4 ครูและนักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ ICT
1.5 นักเรียนมีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ได้ดี
1.6 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระโดยเฉลี่ย
ช่วงชั้นที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 3.5
ช่วงชั้นที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 3.5
ช่วงชั้นที่ 3 ไม่ต่ำกว่า 3
2. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
2.1 มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน
2.2 มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ
2.3 มีความขยันซื่อสัตย์ประหยัดและเสียสละเพื่อส่วนรวม
2.4 มีสุขนิสัยสุขภาพพลานามัยดี
2.5 เป็นผู้อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ
3. โครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเมืองเลย
3.1 การจัดสร้างหลักสูตร โรงเรียนเมืองเลยได้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษาเป็น 2 ช่วงชั้น คือ
ช่วงชั้นที่ 1 ป.1 - ป.3
ช่วงชั้นที่ 2 ป.4 - ป.6
3.2 สาระการเรียนรู้ กำหนดสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยองค์ความรู้ ทักษะหรือ
กระบวนการเรียนรู้ และคุณลักษณะหรือค่านิยม คุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนเป็น 8 กลุ่ม ดังนี้
ภาษาไทย
คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
3.3. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนเองตามศักยภาพ มุ่งเน้น
เพิ่มเติมจากกิจกรรมที่ได้จัดให้เรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะคือ กิจกรรมแนะแนว และกิจกรรมนักเรียน (ลูกเสือ/เนตรนารี/ยุวกาชาด/ชุมนุม)
3.4 เวลาเรียน โรงเรียนเมืองเลยกำหนดเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนดังนี้
ช่วงชั้นที่ 1 และช่วงชั้นที่ 2 มีเวลาเรียนปีละ 1,000 ชั่วโมง ช่วงชั้นที่ 3 มีเวลาเรียนปีละ 1,200 ชั่วโมง
ดังรายละเอียดตามโครงสร้างต่อไปนี้